GuidePedia

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Tagged Under:

Người duy nhất khỏi HIV nhờ gien đột biến

By: đức On: 03:38
  • Share The Gag
  • Timothy Ray Brown hay còn gọi là "bệnh nhân Berlin" trở thành người duy nhất trên thế giới được chữa khỏi HIV nhờ cấy tủy xương mới.

    Theo Asiaone, Brown là một người đồng tính. Ông phát hiện dương tính với HIV vào năm 1995 khi đi học tại Berlin (Đức). Virus HIV tiến triển thành AIDS và chỉ một năm sau Brown mắc bệnh bạch cầu myeloid cấp tính.


    "Bệnh nhân Berlin" là người duy nhất khỏi HIV tính đến nay. Ảnh: ibtimes.co.uk.

    Sau khi hóa trị thất bại, các chuyên gia về ung thư máu đề nghị Brown cấy tủy xương do một bệnh nhân mang gien đột biến bẩm sinh hiến tặng. Loại gien này có khả năng làm biến dạng cảm thụ quan CCR5 và ngăn cản virus HIV xâm nhập vào các tế bào.

    Ca ghép tủy được thực hiện vào năm 2007 giúp Brown không còn phải dùng thuốc điều trị AIDS. Virus HIV không hề có dấu hiệu quay trở lại cơ thể người đàn ông 49 tuổi.

    Năm 2012, Brown thành lập quỹ từ thiện với mục đích hỗ trợ công tác phòng chống HIV/AIDS. "Tôi là bằng chứng cho việc HIV có thể chữa khỏi. Tôi muốn đem đến hy vọng cho các bệnh nhân, nhất định y học sẽ tìm ra phương thuốc điều trị hiệu quả trong tương lai", "bệnh nhân Berlin" chia sẻ.

    Trường hợp AIDS đầu tiên được ghi nhận vào năm 1981 ở Mỹ. Đến nay vẫn chưa có loại văcxin hay thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn "căn bệnh thế kỷ".

    Nguồn: vnexpress.net

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét